Shell Eco-marathon Asia 2016
LH-Gold Energy’s car on the track of SEMA 2015, Manila.

11 đội sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng kỹ thuật và công nghiệp hàng đầu Việt Nam đã sẵn sàng lên đường đến Manila tham dự cuộc thi Shell Eco-marathon (SEM) Châu Á 2016.

Năm nay, sinh viên Việt Nam sẽ tranh tài cùng các đội sinh viên khác đến từ hơn 16 quốc gia Châu Á, Trung Đông và Châu Phi. Hơn 100 đội sinh viên sẽ quy tụ tại sự kiện kéo dài 4 ngày tại Philipines vào tháng 3 để trình diễn, thử nghiệm và điều khiển xe tiết kiệm nhiên liệu tự chế trên các cung đường ở thủ đô Manila.

Tham gia cuộc thi, các đội được thách thức chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu có thể chạy được trong môi trường đô thị thực tế. Giải thưởng sẽ được trao cho đội nào đi quãng đường xa nhất chỉ với một lít nhiên liệu. Là cuộc thi nhằm khuyến khích các sáng kiến sử dụng năng lượng và vận tải, đây là năm thứ 3 và cũng là năm cuối SEM được tổ chức trên những đường đua được thiết kế đặc biệt ở Manila. 

“Cuộc thi Shell Eco-marathon là minh chứng mạnh mẽ cho cam kết của Shell trong việc góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trên toàn cầu một cách có trách nhiệm thông qua sự cộng tác với sinh viên, các đối tác và các bên liên quan.

Qua cuộc thi này, Shell quy tụ các nhà lãnh đạo, các nhà phát minh tương lai cũng như các cá nhân quan tâm đến vấn đề năng lượng, và đề xuất cùng bàn thảo về các giải pháp bền vững giải quyết các thách thức năng lượng của thế giới”, ông Trần Hồng Vân, Tổng giám đốc Shell Việt Nam cho biết.

“Chiến thắng của đội Việt Nam trong cuộc thi năm ngoái cho thấy những nỗ lực sáng tạo và sự tham gia tích cực của thế hệ trẻ Việt Nam trong việc góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng gia tăng một cách bền vững”.

Lê Phương Long, đội trưởng đội LH-Gold Energy (Đại học Lạc Hồng) – đội quán quân hạng mục Mô hình đô thị - Nhiên liệu thay thế tại SEM Châu Á 2015, chia sẻ: “Chúng em đặt ra các mục tiêu lớn hơn cho cuộc thi năm nay để thách thức giới hạn bản thân. Chiến thắng cuộc thi năm vừa qua mang đến cho toàn đội sự tự tin cao hơn.

Cộng với việc tìm hiểu, quan sát và học hỏi từ các đối thủ mạnh trên toàn Châu Á, chúng em sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến để thiết kế và chế tạo một chiếc xe ngày càng đột phá hơn qua từng năm, đồng thời nâng cao thành tích của mình.

Chúng em cũng nhận thấy rằng chính sự sáng tạo, dám thách thức và tận dụng thế mạnh của mỗi cá nhân trong nhóm là những chìa khóa để thành công trong cuộc thi. Bên cạnh đó là tuân thủ các quy định an toàn và quy tắc làm việc theo nhóm.”

Các đội sinh viên có thể đăng ký tham gia hạng mục xe “Mô hình cơ sở” hoặc “Mô hình đô thị”. Hạng mục “Mô hình cơ sở” dành cho các chiếc xe có thiết kế đột phá giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa, chẳng hạn như thiết kế làm giảm lực cản khi vận hành.

Trong khi đó, ở hạng mục “Mô hình đô thị”, các chiếc xe có thiết kế gần giống với xe thật, có thể vận hành hiệu quả trên thực địa đồng thời vẫn đáp ứng được yêu cầu thực tế về hiệu quả nhiên liệu của người lái.

Thầy Nguyễn Đức Khánh, Giảng viên Bộ môn Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí Động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Đội rất phấn khởi và hào hứng trở lại đường đua SEM Châu Á 2016. Năm nay, đội chuẩn bị kỹ càng hơn để sẵn sàng tham gia hạng mục khí thiên nhiên nén hay còn gọi là CNG ở cả hai hạng mục Mô hình cơ sở và Mô hình đô thị.

Toàn đội đã miệt mài nghiên cứu trong suốt năm qua để tìm ra phương án giải quyết các thách thức đặt ra về vấn đề kỹ thuật cũng như tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ chạy nhiên liệu CNG. Cuộc thi SEM là một môi trường thực hành rất hay cho sinh viên kỹ thuật nói chung và cơ khí động lực nói riêng thỏa sức nghiên cứu, chế tạo, làm việc theo nhóm và trao đổi kinh nghiệm với các bạn quốc tế, qua đó nâng cao kiến thức chuyên môn và tư duy làm việc.

Các bạn sẽ phải suy nghĩ về các giải pháp sử dụng năng lượng bền vững và thân thiện với môi trường, chung tay nỗ lực vì phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới.

Bên cạnh cuộc thi SEM Châu Á, năm nay cũng là năm thứ ba Diễn đàn Shell Powering Progress Together tổ chức tại Manila. Diễn đàn năm nay quy tụ hơn 250 lãnh đạo doanh nghiệp, đại biểu chính phủ và tổ chức xã hội trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tham gia chia sẻ về các thách thức và giải pháp về năng lượng, tài nguyên nước và nguồn lương thực trong tương lai.

Tiếp nối các thảo luận về mối quan hệ tương quan giữa năng lượng, nước và lương thực năm 2014 và khả năng ứng phó trong thế giới đang đô thị hóa năm 2015, chủ đề thảo luận của năm nay sẽ là “Hợp Tác Vì Một Tương Lai Bền Vững”. Diễn đàn Shell Powering Progress Together 2016 biểu trưng cho các điển hình về hợp tác đa lĩnh vực vì một tương lai ổn định và bền vững hơn.

SEM Châu Á 2016 cũng sẽ ra mắt một khu triển lãm mới Energy Zone. Tại đây khách tham quan sẽ có những trải nghiệm hấp dẫn và tìm hiểu thêm về nguồn năng lượng, những thành phố và những giải pháp bền vững của tương lai. Khu vực Fan Zone sẽ tiếp tục được bố trí để khách tham quan theo dõi đường đua trong cự ly gần nhất và tìm hiểu những thách thức của cuộc thi.

Tại Việt Nam, với mong muốn chung tay xây dựng tương lai năng lượng bền vững, các doanh nghiệp trong nước như công ty TNHH Dầu nhớt Quỳnh Loan, công ty cổ phần Thương mại & Dịch vụ VOSCO, công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Lê Hùng Sao Mai đã quyết định hỗ trợ tài chính cho một số đội sinh viên để giúp các em có kinh phí cải thiện chất lượng xe và đưa các ý tưởng cải tiến vào thử nghiệm, nhờ đó tăng cơ hội chiến thắng của các đội trong cuộc thi tại Manila.

Tại cuộc thi năm ngoái, đội LH-Gold Energy đã xác lập kỉ lục mới ở hạng mục xe Mô hình Đô thị - Nhiên liệu thay thế, chạy được 164 km chỉ với 1 lít ethanol. Đội CKD-MIN10, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ngay lần đầu tiên tham gia cũng đã giành được giải nhì hạng mục Mô hình cơ sở - Nhiên liệu Gasoline, với thành tích đạt được là 568 km/1 lít nhiên liệu.

Để biết thêm thông tin về SEM và các sự kiện trong khuôn khổ cuộc thi SEM trên toàn thế giới, bao gồm các quy định, hướng dẫn đăng ký và chi tiết về giải thưởng, vui lòng truy cập website của Shell Eco-marathon tại địa chỉ www.shell.com/ecomarathon.

Về Shell Eco-marathon

Cuộc thi Chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-Marathon được bắt đầu từ năm 1939 tại một phòng nghiên cứu của Shell tại Mỹ, bắt nguồn từ một cuộc thi đua giữa hai nhà khoa học nhằm xem ai có thể đi được khoảng cách xa nhất tính trên mỗi gallon nhiên liệu bằng phương tiện của mình.

Người thắng cuộc lúc đó chỉ đạt được 50mpg (21 km/l), và từ đó một cuộc thi có quy mô hơn đã được hình thành. Vào năm 1985 tại Pháp, cuộc thi Shell Eco-marathon chính thức ra đời.

Tháng 4/2007, cuộc thi Shell Eco-marathon Châu Mỹ được phát động tại Mỹ, và năm 2010, Shell Eco-Marathon lần đầu tiên đến Châu Á và được tổ chức tại Malaysia. Quốc gia này cũng đăng cai tổ chức cuộc thi Shell Eco-Marathon Asia cho đến năm 2013. Philippines đăng cai tổ chức cuộc thi năm nay tại Manila, và tiếp tục giữ cương vị nước chủ nhà đến năm 2016.

Thông tin liên hệ:

Quyền Ánh Tuyết

Giám đốc Đối ngoại, Shell Việt Nam

M: +84 9 0797 9752

E: Quyen-Anh.Tuyet@shell.com

Lưu Hồng,

Phòng Truyền thông, Edelman Việt Nam

M: +84 122 9955 869

E: Hong.Luu@avcedelman.com

Thông tin chung về các đội sinh viên Việt Nam tham gia Shell Eco-marathon Asia 2016

Hạng mục Mô hình cơ sở

STT Đội Thành phố Trường Loại nhiên liệu
1 AutoUTC Hà Nội Đại học Giao thông Vận tải Gasoline
2 HaUI AUTO Hà Nội Đại học Công nghiệp Hà Nội Gasoline
3 CNG.HUST Hà Nội Đại học Bách Khoa Hà Nội CNG
4 CKĐ-SSL Hồ Chí Minh Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh Gasoline
5 CVCT3 Hồ Chí Minh Cao đẳng nghề Giao thông Vận Tải Trung ương III Gasoline
6 CKC BLUE WHALE Hồ Chí Minh Cao đẳng nghề Cao Thắng Gasoline
7 HVCT Hồ Chí Minh Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh Gasoline

Hạng mục Mô hình đô thị

STT Đội Thành phố Trường Loại nhiên liệu
1 ICE.HUST Hà Nội Đại học Bách Khoa Hà Nội CNG
2 CKĐ - MIN10 Hồ Chí Minh Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh Gasoline
3 LH - EST Đồng Nai Đại học Lạc Hồng Gasoline
4 LH – GOLD ENERGY Đồng Nai Đại học Lạc Hồng Gasoline

Lưu ý cẩn trọng:

Các công ty trong đó Royal Dutch Shell plc trực tiếp và gián tiếp sở hữu vốn đầu tư là các thực thể tách rời. Trong thông tin báo chí này “Shell”, “Tập đoàn Shell” và “Royal Dutch Shell” đôi khi được sử dụng với mục đích thuận tiện khi đề cập đến Royal Dutch Shell plc và các công ty trực thuộc của nó nói chung. Tương tự, các cụm từ “chúng tôi”, “chúng ta” và “của chúng tôi” cũng được sử dụng để chỉ các công ty trực thuộc hoặc nhân viên làm việc cho các công ty đó. Những cụm từ này cũng được sử dụng khi không có mục đích chỉ rõ công ty hay các công ty cụ thể. “Các công ty trực thuộc”, “các công ty trực thuộc Shell” và “các công ty Shell” được sử dụng trong thông tin báo chí này là các công ty Royal Dutch Shell kiểm soát trực tiếp hoặc gián tiếp. Các công ty Shell đồng kiểm soát nói chung đề cập đến là “công ty liên doanh” và các công ty Shell có ảnh hưởng đáng kể nhưng không kiểm soát hoặc đồng kiểm soát được đề cập đến là “công ty liên kết”. Trong thông tin báo chí này, công ty liên doanh và công ty liên kết cũng có thể được đề cập như là “đầu tư cổ phần”. Thuật ngữ “vốn của Shell” được sử dụng với mục đích thuận tiện khi đề cập đến phần vốn sở hữu trực tiếp hoặc/và gián tiếp của Shell trong công ty liên doanh, công ty liên kết hoặc công ty, sau khi trừ đi phần vốn của tất cả các bên thứ ba.

Thông tin báo chí này chứa đựng các tuyên bố liên quan tới tương lai về tình hình tài chính, kết quả họat động và kinh doanh của Royal Dutch Shell. Tất cả các tuyên bố ngoài các tuyên bố về sự thật lịch sử đều là, hoặc đươc coi như là, các tuyên bố liên quan tới tương lai. Các tuyên bố liên quan tới tương lai là các tuyên bố về kỳ vọng trong tương lai trên cơ sở các kỳ vọng và các giả định hiện tại của ban giám đốc và bao gồm các rủi ro và những điều không chắc chắn đã biết và không biết có thể khiến cho các kết quả, hoạt động hoặc sự kiện thực tế xảy ra khác với những gì được thể hiện hoặc ngụ ý trong những tuyên bố này. Các tuyên bố liên quan tới tương lai bao gồm, trong số các điều khác, các tuyên bố liên quan đến khả năng Royal Dutch Shell có thể đối mặt với các rủi ro trên thị trường và các tuyên bố thể hiện các kỳ vọng, niềm tin, dự tính, dự báo, hoạch định và giả định của ban giám đốc.

Các tuyên bố liên quan tới tương lai được xác định bởi các từ và cụm từ như “trù tính”, “tin rằng”, “có thể”, “dự tính”, “mong đợi”, “mục đích”, “dự định”, “có thể”, “mục tiêu”, “quan điểm”, “kế họach”, “có lẽ”, “dự đoán”, “rủi ro”, “lịch trình”, “tìm kiếm”, “nên”, “mục tiêu”, “sẽ”, và các từ và cụm từ tương tự khác. Có nhiều yếu tố có thể tác động đến hoạt động tương lai của Royal Dutch Shell và có thể làm cho các kết quả khác đi nhiều so với những gì thể hiện trong các tuyên bố liên quan đến tương lai bao gồm trong thông tin báo chí này, bao gồm (nhưng không giới hạn): (a) dao động giá dầu thô và khí thiên nhiên; (b) các thay đổi nhu cầu các sản phẩm của Tập đoàn; (c) dao động tiền tệ; (d) kết quả khoan và sản xuất; (e) dự tính trữ lượng; (f) mất cạnh tranh ngành hàng và thị phần; (g) các rủi ro tự nhiên và môi trường;

(h) các rủi ro liên quan đến việc xác định các tài sản và các mục tiêu mua bán tiềm năng phù hợp, và thỏa thuận thành công và hoàn tất các giao dịch này; (i) rủi ro kinh doanh tại các nước đang phát triển và các nước bị quốc tế cấm vận; (j) các diễn biến lập pháp, tài khoá và quy chế bao gồm những tác động tiềm tàng về kiện tụng và quy chế xuất phát từ việc phân loại lại trữ lượng; (k) các điều kiện về kinh tế và thị trường tài chính ở các nước và khu vực; (l) rủi ro chính trị, bao gồm rủi ro quốc hữu hóa và đàm phán lại các điều khoản của các hợp đồng với các cơ quan chính phủ, trì hoãn hoặc đẩy nhanh việc phê chuẩn các dự án và trì hoãn hoàn trả các chi phí chung; và (m) các thay đổi về điều kiện mậu dịch. Tất cả các tuyên bố liên quan tới tương lai nêu trong thông tin báo chí này đều hoàn toàn có giá trị trong toàn văn với những lưu ý cẩn trọng được nêu hoặc dẫn chiếu đến trong phần này.

Người đọc không nên quá dựa vào các tuyên bố liên quan tới tương lai. Các yếu tố bổ sung có thể tác động đến các kết quả tương lai được nêu trong biểu mẫu 20-F của Royal Dutch Shell cho năm kết thúc ngày 31/12/2014 (đăng trên trang Web www.shell.com/investor và www.sec.gov). Những yếu tố rủi ro này cũng có giá trị đối với các tuyên bố liên quan tới tương lai nêu trong thông tin báo chí này và người đọc nên cân nhắc. Mỗi một tuyên bố liên quan tới tương lai chỉ có giá trị vào ngày tuyên bố này được ban hành, ngày 22/02/2016. Royal Dutch Shell hoặc bất kỳ công ty trực thuộc nào của Shell đều không có trách nhiệm cập nhật hay thay đổi trước công luận bất kỳ một tuyên bố liên quan tới tương lai nào do kết quả của một thông tin mới, sự kiện tương lai hoặc các thông tin khác. Do những rủi ro này, các kết quả có thể khác đi nhiều so với những gì đã tuyên bố, ngụ ý hoặc được suy luận từ các tuyên bố liên quan tới tương lai nêu trong thông tin báo chí này.