Là những cảm nhận của sinh viên về Shell Eco-Marathon
Là những cảm nhận của sinh viên về Shell Eco-Marathon

Khởi động là sự tham gia mang tính chất học hỏi của ba đội đến từ trường đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh, Bách khoa Hà Nội và Giao thông Vận tải trong hạng mục xe mô hình cơ sở (prototype), cho đến nay các bạn kỹ sư tương lai của Việt Nam đã đạt được những bước tiến rất xa và trở thành đối thủ đáng nể tại đấu trường quốc tế.

Về hạng mục xe, bên cạnh những chiếc xe mô hình cơ sở (prototype) là những chiếc xe mô hình đô thị (urban concept) với hình dáng gần giống như những chiếc ô tô đang chạy trên đường phố.

Không chỉ sáng tạo trong thiết kế xe, năng lượng sử dụng cho xe cũng là chủ đề nghiên cứu của các nhóm kỹ sư tương lai. Từ nguồn nhiên liệu truyền thống như xăng, diesel các nhóm thử nghiệm các nguồn năng lượng mới như Ethanol 100 hay pin điện.

Chỉ ngay năm thứ hai tham gia (2012), đội trường đại học Bách khoa Hà Nội đã mang vinh dự về cho toàn đoàn với giải nhì ở hạng mục xe mô hình cơ sở - nhiên liệu Ethanol 100, với thành tích 455,5 km với chỉ 1 lít nhiên liệu.

Năm 2014, đội trường đại học Công nghiệp TP.HCM đã thực hiện tốt vòng thi và đạt thành tích 102.23 km/l – nằm trong Top 10 của hạng mục xe mô hình cơ sở - nhiên liệu xăng.

Năm 2015, đội trường đại học Sư phạm Kỹ Thuật TP.HCM ngay lần đầu tiên tham gia Shell Eco-marathon cũng đã giành được giải nhì hạng mục mô hình cơ sở - nhiên liệu xăng, với kết quả đạt được là 568.0 km/l.

Cũng năm 2015, lần đầu tiên, sinh viên Việt Nam giành được ngôi vô địch. Đội trường đại học Lạc Hồng đã xuất sắc giành vị trí thứ nhất thể loại mô hình đô thị – nhiên liệu thay thế, với thành tích đạt được là chạy quãng đường 164,4 km/l. 

Đội trường Đại học Lạc Hồng giữ vững ngôi vô địch ở hạng mục mô hình đô thị - nhiên liệu thay thế với thành tích 186 km/l trong năm thi sau đó, và ở hạng mục mô hình đô thị – nhiên liệu xăng, đội trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đạt giải ba với thành tích 109km/l. Trong khi đó, đội trường ĐH Công nghiệp Hà Nội giành giải ba hạng mục mô hình cơ sở – nhiên liệu xăng với thành tích 326 km/l.

Năm 2017 là năm gay cấn của hạng mục mô hình cơ sở - nhiên liệu xăng với nhiều đội dự thi nhất. Đội trường ĐH Công nghiệp Hà Nội giành vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng với thành tích 783km/l và ngay kế tiếp ở vị trí thứ sáu là đội trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM với thành tích 766km/l.

Lần đầu ứng dụng điện vào thiết kế thi đấu trong hạng mục xe mô hình đô thị, đội trường đại học Lạc Hồng đã xuất sắc dẫn đầu bảng thành tích trong hạng mục này với kết quả 107.8km/kWh, giành giải nhất, vượt lên trên cả các đội từ các nước mạnh hơn như Singapore hay Indonesia.

Đội trường Lạc Hồng giữ vững giải nhất của mình ở hạng mục xe mô hình đô thị - pin điện trong hai năm liền 2017 - 2018.

Đánh dấu mốc 10 năm trở lại Sepang, đội Việt Nam giành được tấm vé tham dự chung kết giải Tay đua vô địch thế giới (Drivers' World Championship) tổ chức tại London. Đây là lần đầu tiên Việt Nam lọt vào vòng chung kết và đội trường Lạc Hồng vinh dự mang những ý tưởng cải tiến và sáng tạo về hiệu suất năng lượng của Việt Nam ra thế giới.