Malaysia, ngày 2 tháng 5 năm 2019 – Cuộc đua chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon châu Á 2019 trong khuôn khổ sự kiện Make the Future Live Malaysia vừa bế mạc với các kỷ lục mới được thiết lập trên đường đua quốc tế Sepang dành cho các tay đua chuyên nghiệp.

Thành tích cao nhất của các đội sinh viên Việt Nam năm nay là giải Nhất hạng mục xe UrbanConcept (Mô hình Đô thị) sử dụng nhiên liệu pin điện với thành tích 170 km/kWh (đội LH-EST, Đại học Lạc Hồng). Đây là lần thứ ba đội bước lên vị trí cao nhất với lá cờ đỏ sao vàng.

Tại hạng mục Prototype (Mô hình cơ sở) - Động cơ đốt trong, cả 4 đội sinh viên Việt Nam tham gia tranh tài trong hạng mục có tính cạnh tranh lớn nhất này đều đã xuất sắc vượt qua vòng kỹ thuật. Trong đó đội HaUI AUTO (ĐH Công Nghiệp Hà Nội) đứng thứ tư hạng mục với thành tích 824km/l và đội DUT_Gatech Team (Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng) lọt vào top 10 với thành tích 355km/l.

Ba đội đứng đầu mỗi bảng nhiên liệu trong hạng mục UrbanConcept sẽ được tham dự vòng loại châu Á – giải Driver’s World Championship (Tay đua vô địch thế giới) để tìm ra đội về đích sớm nhất với lượng nhiên liệu ít ỏi được cung cấp. Cạnh tranh cùng 8 đội đến từ Indonesia, Malaysia và Singapore, đội LH-EST (ĐH Lạc Hồng) đã xuất sắc về đích ở vị trí thứ ba – giành tấm vé quý giá đến London vào tháng 7 năm nay so tài với các đội sinh viên xuất sắc nhất thế giới.

Bạn Nguyễn Thành Trung, tay lái chính của đội LH-EST, chia sẻ ngay sau khi về đích: “Sau ba lần tiếc nuối bỏ lỡ cơ hội ở Phillipines và Singapore các năm trước, cuối cùng chúng em đã hoàn thành được giấc mơ nhờ vào sự nỗ lực bền bỉ, tinh thần đoàn kết và lòng quyết tâm của cả đội. Lúc này, chúng em đang cực kỳ hạnh phúc và nóng lòng được thử sức trên một đường đua lớn hơn tại châu Âu trong vài tháng nữa.”

Ông Trần Hồng Vân, Tổng Giám đốc Shell Việt Nam cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng và tự hào trước thành tích của sinh viên Việt Nam năm nay. Các bạn đã vượt qua được chính giới hạn bản thân. Điều các đội đã làm được còn thể hiện sự sẵn sàng ứng phó với mọi thử thách. Tôi tin rằng thế hệ trẻ Việt Nam sẽ còn có thể tiến xa hơn nữa. Nói riêng về đội trường Lạc Hồng, tôi trân trọng nỗ lực không ngừng nghỉ của đội trong nhiều năm qua. Chính các bạn đã đưa những ý tưởng sáng tạo về hiệu suất năng lượng của Việt Nam ra thế giới.“

Ba đội thắng cuộc tại vòng loại Châu Á sẽ thi đấu cùng các đội xe UrbanConcept (Mô hình Đô thị) xuất sắc nhất từ châu Mỹ và châu Âu tại vòng chung kết – giải Driver’s World Championship (Tay đua vô địch thế giới) tại Make the Future Live London, dự kiến diễn ra ngày 05/07/2019. Đội chiến thắng cuối cùng sẽ được mời đến tham quan Trụ sở độc quyền của Scuderia Ferrari tại Ý. Đồng thời, họ cũng sẽ được tham gia các buổi đào tạo và chia sẻ với những chuyên gia hàng đầu ở Ferrari.

Ông Norman Koch, Tổng Giám đốc của Make the Future Live, chia sẻ thêm: “The Drivers’ World Championship là đòi hỏi sự kết hợp giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe với kỹ thuật và kiến thức của tay lái. Để hoàn thành đường đua, các đội không những phải có chiến lược điều khiển xe nhuần nhuyễn mà còn phải để tâm đến việc kiểm soát lượng nhiên liệu sử dụng. Tại đường đua năm nay, chúng tôi đã chứng kiến những tiến bộ đáng kinh ngạc. Xin chúc mừng tất cả các đội.”

Make the Future Live là sự kiện toàn cầu tạo không gian cởi mở để thảo luận về các sáng kiến hướng đến tương lai giảm phát thải CO2. Sự kiện được tổ chức tại nhiều quốc gia trên thế giới để kết nối với các bên liên quan, bao gồm sinh viên, doanh nhân, các doanh nghiệp, chính phủ và cộng đồng, cùng trải nghiệm, thử thách và đóng góp các ý tưởng sáng tạo liên quan đến năng lượng.

Năm nay, Việt Nam có 5 đội sinh viên từ 5 trường đại học và cao đẳng kỹ thuật đại diện tranh tài tại Shell Eco-marathon Châu Á 2019 tại Kuala Lumpur. Shell Eco-marathon là một cuộc thi toàn cầu độc đáo, đặt ra thách thức cho sinh viên vượt qua mọi giới hạn để sử dụng nhiên liệu hiệu quả nhất trên đường đua. Cuộc thi này là sân chơi cho sinh viên thử nghiệm các mẫu xe tự thiết kế và lắp ráp. Kết quả được tính trên quãng đường dài nhất các đội có thể đi được với 1kWh hoặc 1 lít nhiên liệu.

DÀNH CHO BÁO CHÍ:

Hình ảnh của sự kiện năm nay: https://www.flickr.com/photos/shell_eco-marathon/

2019 Shell Eco-marathon Asia Results

PROTOTYPE (MÔ HÌNH CƠ SỞ)
Hạng mục Đội thắng cuộc Thành tích
Internal Combustion Engine

RMUTP Racing

Rajamangala University of Technology Phra Nakhon (Thailand)

1546.9 (km/l)
Battery Electric

HuaQi-EV

Guangzhou College of South China University of Technology (China)

501.6 (km/kWh)
Hydrogen Fuel Cell

TP ECO FLASH

Temasek Polytechnic (Singapore)

403.3 (km/m3)
URBANCONCEPT (MÔ HÌNH ĐÔ THỊ)
Hạng mục Đội thắng cuộc Thành tích
Internal Combustion Engine

ITS Team Sapuangin

Institut Teknologi Sepuluh Nopember (Indonesia)

395.1 (km/l)
Battery Electric

LH-EST

Lac Hong University (Vietnam)

170.1 (km/kWh)
Hydrogen Fuel Cell

Nanyang E Drive

Nanyang Technological University (Singapore)

93.9 (km/m3)

 

DRIVERS’ WORLD CHAMPIONSHIP ASIA (VÒNG LOẠI CHÂU Á GIẢI TAY ĐUA VÔ ĐỊCH THẾ GIỚI)
Thứ hạng về đích Đội Quốc gia
Hạng nhất

Nanyang E Drive

Nanyang Technological University

Singapore
Hạng nhì

ITS Team 5

Institut Teknologi Sepuluh Nopember

Indonesia
Hạng ba

LH – EST

Lac Hong University

Vietnam

About Make the Future

Sự kiện Make the Future Live là chương trình toàn cầu với mục tiêu làm cầu nối để hiện thực hóa các ý tưởng hướng đến một tương lai năng lượng giảm thải CO2. Chương trình năm 2019 được tổ chức tại Malaysia thu hút người tham gia không chỉ đến từ châu Á Thái Bình Dương mà còn từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới. 

Điểm nhấn của Lễ hội Make the Future Live năm nay là cuộc thi Shell Eco-marathon. Sau hơn 3 thập kỉ gắn bó với cuộc đua, cuộc thi đã thu hút hơn hàng ngàn thí sinh đến từ các trường trung học và đại học khắp thế giới và chiêm ngưỡng những chiếc siêu xe tiết kiệm năng lượng với thiết kế đa dạng sử dụng nhiều loại nhiên liệu khác nhau.

Hằng năm, các đội lại tạo ra thêm những câu chuyện thú vị mới về những nỗ lực của con người và sự tiến bộ của công nghệ. Trong 2019, Lễ hội Make the Future Live tại Malaysia sẽ tổ chức giải đấu khu vực cho cuộc thi toàn cầu này với tên Shell Eco-marathon châu Á.

Thông tin về cuộc đua Shell Eco-marathon

Tháng 4 năm 2019, Shell Eco-marathon châu Á trở lại Kuala Lumpur, Malaysia, nơi đã tổ chức sự kiện lần đầu tiên tại châu Á vào năm 2010. Sau nhiều năm, Shell Eco-marathon châu Á ngày càng mở rộng quy mô từ số lượng đội sinh viên đến từ các trường đại học cũng như số lượng phương tiện tham gia. Hơn 100 đội học sinh từ 21 quốc gia khắp châu Á Thái Bình Dương và khu vực Trung Đông sẽ tranh tài trong năm 2019. Sau bao nhiêu ngày tháng kiên trì thiết kế, lắp ráp và thử nghiệm, những kĩ sư trẻ ưu tú sẽ mang đến cuộc đua những sản phẩm xe tiết kiệm năng lượng tự chế tạo và đọ sức trên đường đua Quốc tế Sepang kinh điển.

Shell Eco-marathon châu Á năm nay bao gồm hai phần thi chính. Cuộc đua dài nhất mang tên Mileage Challenge (tạm dịch Thử thách về Quãng đường) để tìm ra chiếc xe có khả năng đi xa nhất với ít nhiên liệu nhất. Năm 2018, đội vô địch trong khu vực châu Á đã đi được chặng đường dài 2.341 cây số - bằng khoảng cách từ Kualar Lumpur, Malaysia tới Yangon, Myanmar – chỉ với 1 lít nhiên liệu!  

Hơn thế nữa, các đội sẽ có cơ hội tham gia vòng loại cho giải Drivers’ World Championship (tạm dịch Giải tay đua vô địch thế giới). Với vòng thi này, các đội sẽ phải đưa ra chiến lược phù hợp cho khả năng của người lái và đặc tính của xe để có thể về đích sớm nhất trong mức năng lượng cho phép. Những đội xếp hạng cao nhất sẽ giành được tấm vé tham dự cuộc đua Driver’s World Championship 2019, dự kiến được tổ chức vào tháng 7 tại London.

Shell Eco-marathon là một minh chứng cho tâm huyết của Shell trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng trên thế giới một cách có trách nhiệm khi cùng làm việc với học sinh, đối tác và các bên liên quan khác.

Liên hệ truyền thông:

Cô Quyền Ánh Tuyết,

Shell Vietnam

M: +84 9 0797 9752

E: Quyen-Anh.Tuyet@shell.com

Cô Quan Toại Nhi,

Edelman Vietnam

M:  +84 122 5031 822

E: Nhi.Quan@edelman.com

Lưu ý cẩn trọng:

Các công ty trong đó Royal Dutch Shell plc trực tiếp và gián tiếp sở hữu vốn đầu tư là các thực thể tách rời. Trong thông tin báo chí này “Shell”, “Tập đoàn Shell” và “Royal Dutch Shell” đôi khi được sử dụng với mục đích thuận tiện khi đề cập đến Royal Dutch Shell plc và các công ty trực thuộc của nó nói chung. Tương tự, các cụm từ “chúng tôi”, “chúng ta” và “của chúng tôi” cũng được sử dụng để chỉ các công ty trực thuộc hoặc nhân viên làm việc cho các công ty đó. Những cụm từ này cũng được sử dụng khi không có mục đích chỉ rõ công ty hay các công ty cụ thể. “Các công ty trực thuộc”, “các công ty trực thuộc Shell” và “các công ty Shell” được sử dụng trong thông tin báo chí này là các công ty Royal Dutch Shell kiểm soát trực tiếp hoặc gián tiếp. Các công ty Shell đồng kiểm soát nói chung đề cập đến là “công ty liên doanh” và các công ty Shell có ảnh hưởng đáng kể nhưng không kiểm soát hoặc đồng kiểm soát được đề cập đến là “công ty liên kết”. Trong thông tin báo chí này, công ty liên doanh và công ty liên kết cũng có thể được đề cập như là “đầu tư cổ phần”. Thuật ngữ “vốn của Shell” được sử dụng với mục đích thuận tiện khi đề cập đến phần vốn sở hữu trực tiếp hoặc/và gián tiếp của Shell trong công ty liên doanh, công ty liên kết hoặc công ty, sau khi trừ đi phần vốn của tất cả các bên thứ ba.

Thông tin báo chí này chứa đựng các tuyên bố liên quan tới tương lai về tình hình tài chính, kết  quả họat động và kinh doanh của Royal Dutch Shell. Tất cả các tuyên bố ngoài các tuyên bố về sự thật lịch sử đều là, hoặc đươc coi như là, các tuyên bố liên quan tới tương lai. Các tuyên bố liên quan tới tương lai là các tuyên bố về kỳ vọng trong tương lai trên cơ sở các kỳ vọng và các giả định hiện tại của ban giám đốc và bao gồm các rủi ro và những điều không chắc chắn đã biết và không biết có thể khiến cho các kết quả, hoạt động hoặc sự kiện thực tế xảy ra khác với những gì được thể hiện hoặc ngụ ý trong những tuyên bố này. Các tuyên bố liên quan tới tương lai bao gồm, trong số các điều khác, các tuyên bố liên quan đến khả năng Royal Dutch Shell có thể đối mặt với các rủi ro trên thị trường và các tuyên bố thể hiện các kỳ vọng, niềm tin, dự tính, dự báo, hoạch định và giả định của ban giám đốc. Các tuyên bố liên quan tới tương lai được xác định bởi các từ và cụm từ như “trù tính”, “tin rằng”, “có thể”, “dự tính”, “mong đợi”, “mục đích”, “dự định”, “có thể”, “mục tiêu”, “quan điểm”, “kế họach”, “có lẽ”, “dự đoán”, “rủi ro”, “lịch trình”, “tìm kiếm”, “nên”, “mục tiêu”, “sẽ”, và các từ và cụm từ tương tự  khác. Có nhiều yếu tố có thể tác động đến hoạt động tương lai của Royal Dutch Shell và có thể làm cho các kết quả khác đi nhiều so với những gì thể hiện trong các tuyên bố liên quan đến tương lai bao gồm trong thông tin báo chí này, bao gồm (nhưng không giới hạn): (a) dao động giá dầu thô và khí thiên nhiên; (b) các thay đổi nhu cầu các sản phẩm của Tập đoàn; (c) dao động tiền tệ; (d) kết quả khoan và sản xuất; (e) dự tính trữ lượng; (f) mất cạnh tranh ngành hàng và thị phần; (g) các rủi ro tự nhiên và môi trường; (h) các rủi ro liên quan đến việc xác định các tài sản và các mục tiêu mua bán tiềm năng phù hợp, và thỏa thuận thành công và hoàn tất các giao dịch này; (i) rủi ro kinh doanh tại các nước đang phát triển và các nước  bị quốc tế cấm vận; (j) các diễn biến lập pháp, tài khoá và quy chế bao gồm  những tác động tiềm tàng về kiện tụng và quy chế xuất phát từ việc phân loại lại trữ lượng; (k) các điều kiện về kinh tế và thị trường tài chính ở các nước và khu vực; (l) rủi ro chính trị, bao gồm rủi ro quốc hữu hóa và đàm phán lại các điều khoản của các hợp đồng với các cơ quan chính phủ, trì hoãn hoặc đẩy nhanh việc phê chuẩn các dự án và trì hoãn hoàn trả các chi phí chung; và (m) các thay đổi về điều kiện mậu dịch. Tất cả các tuyên bố liên quan tới tương lai  nêu trong thông tin báo chí này  đều hoàn toàn  có giá trị trong toàn văn với những lưu ý cẩn trọng được nêu hoặc  dẫn chiếu đến trong phần này. Người đọc không nên quá dựa vào các tuyên bố liên quan tới tương lai. Các yếu tố bổ sung có thể tác động đến các kết quả tương lai được nêu trong biểu mẫu 20-F của Royal Dutch Shell cho năm kết thúc ngày 31/12/2018 (đăng trên trang Web www.shell.com/investorwww.sec.gov). Những yếu tố rủi ro này cũng có giá trị đối với các tuyên bố liên quan tới tương lai nêu trong thông tin báo chí này và người đọc nên cân nhắc. Mỗi một tuyên bố liên quan tới tương lai chỉ có giá trị vào ngày tuyên bố này được ban hành, ngày 02/05/2019. Royal Dutch Shell hoặc bất kỳ công ty trực thuộc nào của Shell đều không có trách nhiệm cập nhật hay thay đổi trước công luận bất kỳ một tuyên bố liên quan tới tương lai nào do kết quả của một thông tin mới, sự kiện tương lai hoặc các thông tin khác. Do những rủi ro này, các kết quả có thể khác đi nhiều so với những gì đã tuyên bố, ngụ ý hoặc được suy luận từ các tuyên bố liên quan tới tương lai nêu trong thông tin báo chí này. Chúng tôi có thể đã sử dụng một số điều khoản nhất định, chẳng hạn như tài nguyên, trong thông cáo báo chí này mà Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) nghiêm cấm chúng tôi đưa vào hồ sơ với SEC. Các nhà đầu tư Hoa Kỳ được khuyến khích xem xét chặt chẽ việc tiết lộ trong Mẫu tài liệu 20-F, Hồ sơ số 1-32575, hiện có trên trang web của SEC www.sec.gov.